"Phế Liệu cũng là Nghệ thuật" - Rác Sỹ Nguyễn Quốc Dân
Nghệ thuật thường được định nghĩa là cái đẹp, là sự trau chuốt, nhưng với họa sĩ Nguyễn Quốc Dân, nghệ thuật còn ẩn chứa trong những thứ mà nhiều người coi là bỏ đi: rác thải và phế liệu
Phế Liệu Cũng Là Nghệ Thuật: Góc Nhìn Từ "Rác Sĩ" Nguyễn Quốc Dân
Nghệ thuật thường được định nghĩa là cái đẹp, là sự trau chuốt, nhưng với họa sĩ Nguyễn Quốc Dân, nghệ thuật còn ẩn chứa trong những thứ mà nhiều người coi là bỏ đi: rác thải và phế liệu. Anh tự gọi mình là "Rác sĩ", một danh xưng anh rất trân trọng, bởi nó gắn liền với con đường nghệ thuật tái sinh mà anh đã chọn để theo đuổi trọn đời.
Triết Lý "Tái Sinh" Từ Phế Liệu
Đối với "Rác sĩ" Nguyễn Quốc Dân, việc sử dụng phế liệu không chỉ đơn thuần là tái chế vật lý, mà là một triết lý "tái sinh" sâu sắc. Anh chia sẻ rằng, chính rác thải và phế liệu đã trao cho anh cơ hội của đời sống, gợi nhớ về những năm tháng tuổi thơ lang thang lượm phế liệu để sống. Vì vậy, anh luôn cảm thấy mang ơn những thứ phế thải ấy. Anh tin rằng, để có cái đẹp hiện hữu, luôn có những thứ "không đẹp" ở phía sau làm nền tảng.
"Xưởng Tái Sinh" - Không Gian Chuyển Hóa
Không gian sáng tạo của anh ở Hội An được gọi là "Xưởng Tái sinh". Anh chọn cái tên "xưởng" thay vì "studio" hay "không gian nghệ thuật" để nhấn mạnh tính hành động. Đây là nơi diễn ra sự chuyển hóa từ cái cũ sang cái mới, một không gian năng động, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, du khách và những người quan tâm để lan tỏa giá trị của nghệ thuật tái sinh. Anh mong mỏi xưởng không xuất hiện – dấu hiệu của một xã hội bền vững hoàn hảo – nhưng sự tồn tại của nó là tất yếu trong thời đại hiện nay.
"Loài Phế Liệu" Và Sự Đồng Đẳng Vạn Vật
Trong thế giới quan của mình, anh coi phế liệu là một "chủng loài" mới, "loài phế liệu". Anh tìm thấy sự thú vị khi nghiên cứu tạo hình từ rác và chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng của các tập đoàn, công ty và cộng đồng đối với vấn đề môi trường, coi đó là sự chuyển dịch tích cực khi mọi người hiểu ra rác có giá trị.
Anh thực hành lòng biết ơn ngay cả với bịch rác trước khi vứt đi. Khái niệm "sự đồng đẳng" giữa vạn vật là cốt lõi, khi phế liệu cũng có giá trị như bất cứ loài nào khác. Anh đang phát triển sâu hơn về "loài vải", tạo ra những tác phẩm như "tượng Phật tái sinh" từ vải cũ, gửi gắm thông điệp Phật/Chúa ở trong vạn vật, kể cả phế liệu.
Tạo Môi Trường Tư Duy, Không Áp Đặt
Nghệ thuật tái sinh của anh tạo ra một "môi trường để tư duy", giúp người xem đối thoại với chính mình về hành vi tiêu dùng và vứt bỏ. COREfidence nhận thấy đây là cách tiếp cận nhân văn, không áp đặt, mà tạo cơ hội để mọi người tự nhận ra và thay đổi. Tập podcast sắp tới của chúng tôi phỏng vấn anh Quốc Dân, các bạn cùng đón xem trên Youtube nhé.
Triển Lãm Sắp Tới Tại Hà Nội
Sắp tới, "Rác sĩ" Nguyễn Quốc Dân sẽ mang câu chuyện "Tiến hóa của loài" và những tác phẩm từ phế liệu ra Hà Nội trong một triển lãm lớn tại VCCA vào tháng 7. Đây là cơ hội để công chúng trực tiếp trải nghiệm và cùng chung tay lan tỏa thông điệp ý nghĩa này.
Ban biên tập COREfidence
Nguồn ảnh: Facebook Nguyễn Quốc Dân
Liên hệ COREfidence:
+ Email: corefidence.vietnam@gmail.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/COREfidence
+ Tiktok: https://www.tiktok.com/@corefidence
+ Youtube: https://www.youtube.com/@COREfidence